บ้านติดกันที่ฉันเห็นมา…

บ้านหลังแรก…ขายอาหารตามสั่ง บ้านอีกหลังติดกัน ให้เช่าวีดีโอ

บ้านอาหารตามสั่งมีลูกคนนึง บ้านให้เช่าวีดีโอ ก็มีลูกรุ่นราวคราวเดียวกัน หลังเลิกเรียน ลูกบ้านตามสั่ง จะมาช่วยแม่ขายอาหาร เก็บจาน เสริฟอาหารให้ลูกค้าถึง 3 ทุ่มทุกวัน บ้านให้เช่าวีดีโอ ลูกนั่งเล่นเกมส์อยู่ชั้นสอง เวลาหิวขาว ตะโกนลงมาสั่งให้ป๊ะป๋าไปซื้อข้าวร้านติดกันมาให้ถึงห้อง ลูกร้านตามสั่ง อยากได้มอร์ไซค์จะขับไปโรงเรียนกว่าจะได้ปาเข้าไป ม.6 เทอมสุดท้าย เพราะแม่ให้ค่าแรงวันละ 100 ที่ช่วยงานที่ร้านอีก 40 ให้ค่าขนมไปโรงเรียน อยากได้เก็บเงินซื้อเอา ลูกร้านวีดีโอ โทรศัพท์ วันทูคอล ออกมาใหม่ๆ แค่ขอแม่ให้ซื้อ เขาก็มือถือไปโรงเรียนคนแรก มีก่อนครูด้วยซ้ำ ลูกร้านตามสั่ง เสาร์อาทิตย์ ต้องไปตลาดแทนพ่อ ไปซื้อของด้วยตัวเองมาที่ร้าน ลูกร้านวิดีโอ เสาร์อาทิตย์หยิบเงินในเก๊ะ ไปดูหนังเดินห้างกับเพื่อน

วันหนึง…สองบ้านไปทอดผ้าป่าต่างจังหวัด ขากลับพ่อแม่ทั้งสองคนรถคว่ำตาย ลูกร้านตามสั่งเรียนจบ ม.6 ได้ใช้มอร์ไซค์ที่หามาจากค่าแรงตัวเองไปตลาดซื้อของมาขาย เปิดร้านตามสั่งเลี้ยงน้อง ลูกร้านวิดีโอจบ ม.6 ได้ ใช้เงินที่พ่อแม่ทิ้งไว้จนหมดในไม่กี่ปี สุดท้ายบอกขายตึก ลูกร้านตามสั่งเห็นลูกร้านวีดีโอติดป้ายขาย เขาเอากำไรและเงินเก็บของพ่อแม่ไปซื้อตึกติดกันไว้ ลูกร้านวีดีโอ ได้เงินไปหลายล้าน ผลาญจนสนุก ลูกร้านตามสั่ง ทุบผนังให้เป็นร้านเดียวกัน ขยายโต๊ะมากขึ้น ทำให้ลูกค้ามากขึ้นขายดีกว่าเดิม ไม่กี่ปีลูกร้านตามสั่งมีชีวิตดีขึ้น เพราะขายของดี ส่วนลูกร้านวีดีโอใช้เงินหมดจนต้องไปรับจ้าง คนนึงเคยสุขสบายไปลำบาก จากคนเคยลำบาก กลายเป็นสุขสบาย คนนึงเคยอยากได้ทุกอย่างแค่เพียงชี้นิ้ว อีกคนกว่าจะได้อะไรมาต้องทำและสร้างมันด้วยตัวเอง

สุดท้ายหลังจากพ่อแม่ตาย แต่ละคนก็มีชีวิตตามที่พ่อแม่เลี้ยงมา ทนเห็นลูกลำบากวันนี้ไม่ได้ ก็อย่าหวังว่าลูกจะสบายในวันที่คุณจากลา ตราบใดที่เรามีอายุไม่ถึงพันปี ต้องสอนลูกให้รู้ผิดชอบชั่วดี รู้จักความยากลำบากของชีวิตตั้งแต่วันนี้ คุณก็รู้ดีไม่มีใครอยู่หาเงินให้ใครใช้ไปตลอดชีวิตได้ แล้วทำไม…ไม่สอนเขาหาเงินใช้เองตั้งแต่วันนี้…?

cr.สิริทัศน์ สมเสงี่ยม💝💝
เป็นบทความที่ดีที่แบ่งปันแก่สังคม

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.